HTL TATOO, 22/26 Nguyễn Thời Trung, Phường 6, Quận 5, Ho Chi Minh, 70000, VN. 0368 918 003

Chiến sự đến tối 9.7: Ukraine thừa nhận tấn công cầu Crimea, Nga bắn rơi tên lửa

Chiến sự đến tối 9.7: Ukraine thừa nhận tấn công cầu Crimea, Nga bắn rơi tên lửa

 
09/07/2023 19:39 GMT+7

Quan chức Ukraine đã đưa ra tuyên bố rõ ràng nhất từ trước đến nay liên quan vai trò của nước này trong vụ nổ cầu Crimea hồi tháng 10 năm ngoái.

 

Phát ngôn viên quân đội Nga Oleg Chekhov ngày 9.7 thông báo oanh tạc cơ của lực lượng này đã phá hủy một kho đạn của Ukraine tại làng Shevchanko, tỉnh Donetsk. Ở phía nam Donetsk, các đơn vị Nga cũng đẩy lùi một cuộc tấn công của Ukraine.

Theo TASS, các đơn vị pháo binh Nga còn phá hủy một đội pháo cối, một xe chiến đấu, một điểm chỉ huy máy bay không người lái (UAV), một pháo tự hành 2S1 Gvozdika và một pháo MSTA-B tại các khu vực khác nhau. UAV cảm tử Lancet của Nga phá hủy một pháo tự hành Caesar.

Chiến sự đến tối 9.7: Ukraine thừa nhận tấn công cầu Crimea, Nga bắn rơi tên lửa - Ảnh 1.

Xe hơi bị phá hủy sau một cuộc tấn công tên lửa tại thành phố Lyman, tỉnh Donetsk ngày 8.7

AFP

Ukraine chưa bình luận gì về những thông tin trên. Lãnh đạo chính quyền Donetsk Pavlo Kyrylenko ngày 9.7 thông báo 9 người thiệt mạng và 12 người bị thương sau cuộc tấn công của Nga ngày 8.7, theo trang The Kyiv Independent. Nga chưa bình luận nhưng lâu nay tuyên bố chỉ tấn công mục tiêu quân sự.

Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) của Mỹ cho hay lực lượng Ukraine đã thực hiện các chiến dịch phản công tại ít nhất 3 khu vực trên tiền tuyến trong ngày 8.7. Trước đó một ngày, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Colin Kahl nói rằng các chiến dịch của Ukraine hiện nay là khởi đầu của giai đoạn giữa của cuộc phản công rộng hơn, do đó còn quá sớm để đưa ra đánh giá.

Ukraine thừa nhận tấn công cầu Crimea

Hồi tháng 10.2022, một vụ nổ lớn xảy ra trên cầu Crimea nối miền nam Nga với bán đảo Crimea làm gãy vài nhịp cầu và cháy nhiều toa của một đoàn tàu di chuyển song song. Các quan chức Ukraine hoan nghênh vụ nổ nhưng không tuyên bố nhận trách nhiệm.

Tuy nhiên, trong bài viết điểm lại 12 thành tích của Ukraine sau 500 ngày xung đột, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar viết: "273 ngày trước, chúng ta đã phóng một đợt tấn công đầu tiên vào cầu Crimea nhằm cắt đứt đường hậu cần của Nga". Đây được coi là lời thừa nhận rõ ràng nhất của Ukraine liên quan trách nhiệm đối với vụ việc.

Chiến sự đến tối 9.7: Ukraine thừa nhận tấn công cầu Crimea, Nga bắn rơi tên lửa - Ảnh 2.

Đoàn tàu bị cháy và cầu Crimea bị gãy sau vụ nổ ngày 8.10.2022

AFP

Cũng trong bài viết trên Telegram, bà Maliar nhắc đến việc tàu tuần dương Moskva của Nga bị chìm và Ukraine giành lại đảo Rắn tại biển Đen. Nga tuyên bố tàu Moskva, soái hạm của Hạm đội biển Đen khi đó, bị cháy nổ và trong lúc về bờ sửa chữa thì gặp thời tiết xấu nên mới chìm.

Nga gọi vụ việc đối với cầu Crimea là cuộc "tấn công khủng bố" do tình báo Ukraine chủ mưu và sau đó bắt đầu các cuộc tấn công tên lửa vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko ngày 8.7 cho biết từ ngày 10.10.2022 đến ngày 9.3.2023, Ukraine ghi nhận 271 vụ tấn công tên lửa từ Nga, gây thiệt hại một nửa lưới điện. Một số cơ sở bị phá hủy hoàn toàn và không thể được khôi phục.

Nga nói bắn rơi tên lửa tại Crimea

Ông Sergei Aksyonov, Thống đốc Crimea do Nga bổ nhiệm, ngày 9.7 thông báo hệ thống phòng không Nga đã bắn rơi một tên lửa hành trình gần thành phố Kerch trên bán đảo Crimea. TASS dẫn lời ông Aksyonov cho biết vụ việc không gây thiệt hại về người và của nhưng không nói rõ tên lửa được phóng từ đâu.

Nga sáp nhập Crimea sau một cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2014 từ Ukraine nhưng không được Kyiv chấp nhận. Các quan chức Ukraine đã nhiều lần tuyên bố sẽ giành lại bán đảo này. Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng chính quyền Crimea Vladimir Konstantinov, quan chức do Nga bổ nhiệm, cho biết chính phủ Ukraine không có kế hoạch thực tế nào để lấy lại Crimea, và tất cả những tuyên bố của họ về vấn đề này chỉ là một phần trong chiến dịch truyền thông.

"Họ không cần Crimea. Họ sẽ không bao giờ có Crimea. Đó là lãnh thổ mà họ đã mất một lần và mãi mãi, lãnh thổ chưa bao giờ thuộc về họ ngay từ đầu", ông Konstantinov nói với kênh Soloviev.Live hôm 8.7.

Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 8.7 cho biết Nga đang chuẩn bị cho khả năng Ukraine tấn công Crimea nên đang gia cố phòng tuyến trên bán đảo.

 
 

Facebook chat
https://www.facebook.com/HTLtattoosupply/