HTL TATOO, 22/26 Nguyễn Thời Trung, Phường 6, Quận 5, Ho Chi Minh, 70000, VN. 0368 918 003

Chiến sự ngày 347: Miền đông khốc liệt, Ukraine hứa không tấn công lãnh thổ Nga

Chiến sự ngày 347: Miền đông khốc liệt, Ukraine hứa không tấn công lãnh thổ Nga

 
06/02/2023 05:30 GMT+7

Tình hình chiến sự ở miền đông đang rất khó khăn với Kyiv. Ukraine dự đoán Nga sẽ thực hiện một đợt tấn công lớn trong tháng 2.

Chiến sự ngày 347: Miền đông khốc liệt, Ukraine hứa không tấn công lãnh thổ Nga - Ảnh 1.

Lữ đoàn pháo binh hạng nặng số 43 của Ukraine khai hỏa lựu pháo tự hành Panzerhaubitze 2000 do Đức gửi tới, gần Bakhmut, Donetsk ngày 5.2

REUTERS

Tình hình miền đông khó khăn

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong bài phát biểu tối 4.2 cho biết tình hình ở tiền tuyến phía đông, đặc biệt là tại các thành phố Bakhmut, Vuhledar và Lyman của vùng Donetsk, đang ngày càng trở nên khó khăn hơn do Nga đang đưa thêm lực lượng ra chiến trường để phá vỡ hàng phòng thủ của Ukraine.

Theo Reuters, ông Yevgeniy Prigozhin, nhà sáng lập công ty quân sự tư nhân Wagner Group của Nga ngày 5.2 cũng xác nhận giao tranh ác liệt đang diễn ra ở phía bắc Bakhmut. Ông Prigozhin còn nói rằng các chiến binh của ông đang "chiến đấu vì từng con phố, từng ngôi nhà, từng cầu thang" để chống lại lực lượng Ukraine không chịu rút lui. Ông cũng đã bác bỏ thông tin trên các phương tiện truyền thông Nga rằng quân đội Ukraine đang rút khỏi Bakhmut.

Ukraine cam kết không tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov trong họp báo ngày 5.2 khẳng định Ukraine sẽ không sử dụng vũ khí tầm xa Mỹ hứa sẽ hỗ trợ cho Kyiv để tấn công lãnh thổ Nga. Ông Reznikov nói rằng lực lượng Ukraine sẽ chỉ nhắm vào các đơn vị Nga trên lãnh thổ Ukraine đang bị Nga kiểm soát.

Phát biểu này gần như phủ nhận tuyên bố trước đó nghị sĩ Fyodor Venislavsky, thành viên của Ủy ban An ninh, Quốc phòng và Tình báo quốc gia thuộc quốc hội Ukraine đưa ra. Trong cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí Đức ngày 4.2, ông Venislavsky nói lực lượng Ukraine sẽ không do dự khi nói về việc tấn công các địa điểm bên trong nước Nga.

Nghị sĩ này cũng cho biết Kyiv không loại trừ khả năng dùng vũ khí phương Tây cung cấp để tấn công bên trong lãnh thổ Nga. Ông Venislavsky còn nói rằng bất kỳ kho vũ khí nào cũng như các cơ sở quân sự khác trên lãnh thổ Nga đều là "mục tiêu quân sự hợp pháp" và cả thủ đô Moscow cũng là "mục tiêu hợp pháp" đối với quân đội Ukraine.

Nga sắp thực hiện cuộc tấn công lớn trong tháng 2?

Cũng trong họp báo ngày 5.2, Bộ trưởng Reznikov nói Ukraine dự đoán một cuộc tấn công lớn của Nga có thể xảy ra trong tháng này. Tuy nhiên, Kyiv có lực lượng dự trữ để kìm hãm lực lượng của Moscow mặc dù các nguồn cung cấp quân sự mới nhất của phương Tây sẽ không đến kịp thời.

Ông Reznikov nói Nga có thể tiến hành cuộc tấn công mới vì những lý do "mang tính tượng trưng" như kỷ niệm một năm thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt, nhưng các nguồn lực của Nga chưa sẵn sàng về mặt quân sự.

"Bất chấp tất cả, chúng tôi dự đoán Nga sẽ tấn công vào tháng 2. Tuy nhiên, đây chỉ là từ quan điểm biểu tượng vì điều này không hợp lý từ quan điểm quân sự. Tất cả các nguồn lực của Nga chưa sẵn sàng, nhưng dù sao thì họ cũng đang làm điều đó", ông Reznikov cho biết.

Bộ trưởng Reznikov dự đoán cuộc tấn công có thể sẽ được phát động ở phía đông - nơi đang giao tranh khốc liệt - hoặc phía nam do Nga muốn mở rộng hành lang trên bộ tới bán đảo Crimea.

Tổng thống Ukraine tước quốc tịch của các cựu chính trị gia

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 4.2 tước quyền công dân của một số cựu chính trị gia có ảnh hưởng.

"Tôi đã ký các tài liệu liên quan để thực hiện một bước nữa nhằm bảo vệ và làm sạch nhà nước của chúng tôi khỏi những người đứng về phía kẻ xâm lược", Tổng thống Zelensky nhấn mạnh.

 

Theo truyền thông nhà nước Ukraine, những người trong danh sách gồm các chính trị gia hàng đầu dưới thời cựu Tổng thống Viktor Yanukovych của Ukraine, bao gồm cựu Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học Dmytro Tabachnyk, cựu Phó thủ tướng Andriy Klyuyev và cựu Bộ trưởng Nội vụ Vitaliy Zakharchenko.

Chủ tịch đảng Đầy tớ Nhân dân của ông Zelensky, ông David Arakhamia, ngày 5.2 xác nhận thông tin này trên Telegram. Ông Arakhamia cũng cho biết Ukraine sẽ áp dụng biện pháp trừng phạt, đóng băng và tịch thu tất cả tài sản, quyền công ty của những cá nhân trên.

Động thái trên nằm trong các bước mới nhất của Tổng thống Ukraine Zelensky nhằm "làm sạch" đất nước khỏi những người có tầm ảnh hưởng thân Nga, theo Reuters.

Xem thêm: Tổng thống Ukraine tước quyền công dân của một số cựu chính trị gia có ảnh hưởng


Facebook chat
https://www.facebook.com/HTLtattoosupply/