HTL TATOO, 22/26 Nguyễn Thời Trung, Phường 6, Quận 5, Ho Chi Minh, 70000, VN. 0368 918 003

Chiến sự ngày 267: Nga nhắm vào hạ tầng, tăng sức ép ở miền đông Ukraine

Chiến sự ngày 267: Nga nhắm vào hạ tầng, tăng sức ép ở miền đông Ukraine

   THANH NIÊN ONLINE

Ukraine cho rằng Nga tiếp tục tấn công cơ sở hạ tầng, trong khi chiến sự đang trở nên khốc liệt hơn ở miền đông.

Chiến sự ngày 267: Nga nhắm vào hạ tầng, tăng sức ép ở miền đông Ukraine - ảnh 1

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân tại tòa nhà ở làng Vilniansk (Zaporizhzhia) trúng tên lửa vào ngày 17.11

REUTERS

Hãng AFP ngày 17.11 đưa tin giới chức Ukraine cáo buộc Nga đã triển khai đợt tấn công mới trên toàn lãnh thổ, với mục tiêu tiếp tục bắn phá cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine vào thời điểm đã có tuyết đầu mùa.

“Ukraine đã bắn hạ tên lửa hành trình ở khu vực thủ đô”, theo giới chức vùng Kyiv.

Thành phố Dnipro ở miền trung và Odessa bên bờ Biển Đen cũng ghi nhận những vụ tấn công từ Nga, khiến ít nhất 14 người bị thương, bên cạnh các vụ nổ ở vùng Zaporizhzhia phía đông nam.

 
 
 
Bạn có thể bỏ qua sau:
Xem nhanh: Chiến dịch Nga ngày 266, NATO-Kyiv tranh cãi vụ nổ tên lửa, tướng Mỹ nói Kyiv khó thắng quân sự

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho hay Nga tiến hành đợt phóng tên lửa nhằm vào những cơ sở sản xuất gas ở Kyiv và những cơ sở hạ tầng ở Dnipro, trong đó có một nhà máy tên lửa.

Không quân Ukraine cho hay Nga phóng 18 tên lửa hành trình và 6 máy bay không người lái (UAV) nhắm vào các mục tiêu ở Ukraine trong sáng 17.11.

Bên cạnh đó, phía Ukraine cũng thông tin quân Nga gia tăng sức ép ở Donetsk, nhờ vào lực lượng rút khỏi thành phố Kherson ở miền nam để tăng cường cho tiền tuyến ở miền đông.

Nga chưa bình luận về những thông tin trên.

Ngày 17.11, phóng viên của AFP cho hay Kyiv đã xuất hiện đợt tuyết đầu mùa. Tập đoàn năng lượng quốc gia Ukraine Ukrenergo cảnh báo nguy cơ tiếp tục mất điện trên toàn quốc trong lúc nhu cầu sử dụng năng lượng tăng cao vì trời lạnh đi nhanh chóng.

Giới chức chính quyền Kyiv dự báo tình hình đang trở nên khó khăn và nhiệt độ có thể hạ xuống -10 độ C trong tuần này.

 
 
 
Ukraine có giảm tấn công trong mùa đông sau khi lực lượng Nga rút khỏi Kherson?

Cùng ngày, TASS dẫn lời ông Leonid Pasechnik, lãnh đạo Luhansk do Nga bổ nhiệm, cho biết phía Ukraine hiện chỉ kiểm soát khoảng 1% Luhansk, bao gồm làng Belogorovka và hai khu vực khác. Kyiv chưa bình luận về thông tin này.

Ukraine muốn làm rõ vụ tên lửa rơi ở Ba Lan

Đại sứ Ukraine ở Liên Hiệp Quốc Sergiy Kyslytsya phát biểu trước Hội đồng Bảo an rằng nước này sẵn sàng hợp tác với phía Ba Lan trong cuộc điều tra vụ tên lửa rơi xuống lãnh thổ thành viên NATO hôm 15.11.

Theo Đài TVN 24, ông Jakub Kumoch, Cố vấn của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, nói rằng Kyiv nhiều khả năng sẽ được cấp quyền tiếp cận nơi tên lửa rơi xuống ở vùng đông nam Ba Lan.

 
 
 
Bạn có thể bỏ qua sau:
Lãnh đạo NATO "không thấy dấu hiệu" Nga có kế hoạch tấn công vào liên minh

Trước đó, Warsaw cho biết tên lửa trên nhiều khả năng của Ukraine, bay lạc vào lãnh thổ Ba Lan trong lúc Ukraine kích hoạt hệ thống phòng không đối phó tên lửa Nga. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky muốn làm rõ mọi chi tiết liên quan trong vụ việc.

Xem thêmĐại tướng Mỹ nói đại tướng Nga không nghe điện thoại sau vụ nổ tên lửa ở Ba Lan

Gia hạn thỏa thuận ngũ cốc

Trong ngày 17.11, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine tuyên bố thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine trên Biển Đen đã được gia hạn thêm 4 tháng.

Ông Oleksandr Kubrakov, Bộ trưởng Cơ sở Hạ tầng Ukraine, thông báo kết quả thương thuyết trên Twitter, trong khi một quan chức của chính quyền Ankara xác nhận thỏa thuận được tiếp tục dựa trên những điều khoản trước đó.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres lên tiếng chúc mừng các bên liên quan đến Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen.

 
 
 
Bạn có thể bỏ qua sau:
Sau ngũ cốc, Ukraine lại muốn xuất thêm nhiều hàng khác qua biển Đen

Còn TASS dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết chính quyền Moscow chưa có ý định rút khỏi thỏa thuận trên. Đồng thời, việc giải tỏa bớt áp lực cấm vận đối với xuất khẩu nông sản và phân bón của Nga là một phần quan trọng của thỏa thuận trên.

Nhận định của cựu Tổng thống Bush

Tờ The Washington Post ngày 17.11 đưa tin cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush nói Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là “anh chàng cứng rắn” và tin rằng nhà lãnh đạo này sẽ chiến thắng trong xung đột với Ukraine nếu được hỗ trợ đầy đủ.

“Chắc chắn họ có thể thắng, họ đang thắng. Nhưng họ sẽ không thắng nếu [Mỹ và phương Tây] nói rằng không còn đáng [hỗ trợ] nữa”, cựu tổng thống 76 tuổi phát biểu tại một hội thảo ở Viện George W. Bush (Dallas, Texas).