HTL TATOO, 22/26 Nguyễn Thời Trung, Phường 6, Quận 5, Ho Chi Minh, 70000, VN. 0368 918 003

Chiến sự ngày 266: Ukraine vẫn cho rằng tên lửa làm chết người ở Ba Lan có 'dấu vết của Nga'

Chiến sự ngày 266: Ukraine vẫn cho rằng tên lửa làm chết người ở Ba Lan có 'dấu vết của Nga'

Lam Vũ

Lam Vũ

1 2 3 4 5
   THANH NIÊN ONLINE

Vụ tên lửa rơi ở khu vực biên giới Ba Lan giáp Ukraine đã trở thành tâm điểm chú ý trong ngày 266 của xung đột, khi Warsaw và NATO đưa ra đánh giá trái ngược với Kyiv.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Ukraine ngày 16.11 nói Kyiv có bằng chứng về “dấu vết của Nga” trong một vụ nổ ở miền đông Ba Lan mà Warsaw và NATO cho rằng có thể do một tên lửa phòng không của Ukraine gây ra, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Ông Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho biết Ukraine muốn cùng các đối tác tiến hành một cuộc điều tra chung về vụ nổ xảy ra hôm 15.11 và muốn xem thông tin mà các đồng minh của Kyiv dựa vào để đưa ra kết luận, theo Reuters.

 
 
 
Current Time0:05
/
Duration24:48
 
 
 
 
 
Auto
 
Xem nhanh: Ngày 265 chiến dịch, Nga phóng tên lửa ồ ạt, Ukraine bắn chặn nhưng gây chết người ở Ba Lan

Ông Danilov lặp lại cáo buộc của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky rằng Nga đứng sau vụ việc, song ông không cung cấp bằng chứng về cái gọi là "dấu vết của Nga" mà ông tuyên bố.

Chiến sự ngày 266: Ukraine vẫn cho rằng tên lửa làm chết người ở Ba Lan có 'dấu vết của Nga' - ảnh 1

Ông Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine

REUTERS

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết quá trình điều tra vụ việc được tiến hành bởi các chuyên gia của Ba Lan và Mỹ, và bất kỳ ai muốn tham gia ít nhất cần phải được cả hai nước này đồng ý.

Ông Duda trước đó nói "rất có thể" tên lửa "đi lạc" là tên lửa S-300 được bắn bởi lực lượng phòng không Ukraine. Tuy nhiên, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cùng ngày cho rằng không thể loại trừ đây là kết quả của hành động khiêu khích có chủ đích từ phía Nga.

Chiến sự ngày 266: Ukraine vẫn cho rằng tên lửa làm chết người ở Ba Lan có 'dấu vết của Nga' - ảnh 2

Cảnh sát và mật vụ Ba Lan tại ngôi làng nơi tên lửa rơi xuống

EPA

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói vụ nổ khiến hai người thiệt mạng có thể là do một tên lửa phòng không của Ukraine gây ra, nhưng Nga phải chịu trách nhiệm cuối cùng vì họ đã khơi mào cuộc chiến ở Ukraine.

Nhiều nước NATO đã đưa ra tuyên bố mạnh mẽ để lên án việc mà họ nghi ngờ là hành động của Nga nhằm vào một thành viên của liên minh. Anh tỏ ra thận trọng hơn khi cho biết sẽ không đưa ra kết luận cho đến khi có đầy đủ chi tiết, theo Ngoại trưởng James Cleverly.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 16.11 đã triệu đại sứ Ba Lan tại Moscow, theo phát ngôn viên Maria Zakharova. Trước đó, Điện Kremlin đã cáo buộc Ba Lan phản ứng theo kiểu "hoàn toàn quá khích" trong vụ việc.

 
 
 
Current Time0:02
/
Duration3:10
 
 
 
 
 
Auto
 
Chuyên gia nói phương Tây sẽ ủng hộ Ukraine hơn nữa dù tên lửa Ukraine gây vụ nổ ở Ba Lan

Xem thêm: Nhiều nghi vấn về tên lửa rơi ở Ba Lan

Hệ thống phòng không mới cho Ukraine?

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov ngày 16.11 cho biết Kyiv đang làm việc với các đồng minh về một hệ thống phòng không "tích hợp và nhiều tầng nấc", theo Reuters.

Ông Reznikov không cung cấp thêm thông tin chi tiết trong dòng tweet được đăng một ngày sau khi Nga thực hiện các cuộc không kích trên khắp Ukraine, nhưng ông nói rằng "bảo vệ bầu trời Ukraine" sẽ là ưu tiên hàng đầu trong cuộc gặp đã lên kế hoạch với phía Đức.

 
 
 
 

Facebook chat
https://www.facebook.com/HTLtattoosupply/